ไม่จำเป็นต้องอยู่บ้าน เพียงอาคารพาณิชย์ ปลวกแดงก็จัดสวนสวย ๆ ให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียวร่มรื่นในบ้านด้วยในเมืองหลวงมีข้อจำกัดด้านพื้นที่ ทำให้บ้านหรือตึกแถวมีขนาดที่เล็กก็สามารถมีสวนสวย ๆ ได้ ไลฟ แอนด์ ลีฟวิ่ง จะมาแนะนำการแต่งสวนสวย ๆ ภายในอาคารพาณิชย์ให้คุณได้ทราบกัน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

ไอเดียแต่งบ้านอาคารพาณิชย์ ปลวกแดงให้น่าอยู่ร่มรื่น 

  1. มุมจิบชายามบ่ายหน้าบ้าน
    เพิ่มความผ่อนคลายให้กับบริเวณหน้าบ้าน โดยการจัดสวนเล็ก ๆ และมุมนั่งเล่นให้มีบรรยากาศเหมือนได้มาจิบชายามบ่าย ซึ่งเฟอร์นิเจอร์นางเอกหลักของมุมนี้คือ ชุดเก้าอี้หวายสีขาว จะทำให้รู้ว่าว่าเป็นมุมที่อบอุ่นน่านั่ง รอบ ๆ จัดสวนรายล้อมไปด้วยต้นไม้กระถางและต้นไม้แขวนให้กลายเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจยามเหนื่อยล้าได้ไม่ยาก
  2. เปลี่ยนหลังบ้านสุดคับแคบให้กลายเป็นพื้นที่น่ารื่นรมย์
    สำหรับคนมีเวลาน้อยและพื้นที่จำกัดควรรู้ ลองสำรวจด้านหลังตึกแถวของตัวเองเคยปล่อยบริเวณนี้ให้กลายเป็นพื้นที่รกร้างหรือเปล่า ถ้าคำตอบคือใช่ลองมาทำตามวิธีนี้กัน เน้นการเลือกไม้กระถางที่ดูแลง่ายมาตกแต่ง โรยหินให้สวนมีบรรยากาศของธรรมชาติ เพิ่มโต๊ะเก้าอี้นิดหน่อยก็เป็นอันเสร็จแล้ว หรือจะทาสีผนังให้ดูต่างไปจากเดิมอย่างสีน้ำตาลอิฐ ก็สามารถช่วยให้หลังบ้านของเราดูน่าสนใจ
  3. เพิ่มมุมสดใสให้กับหน้าบ้าน
    ไม่ต้องจัดสวนแบบใหญ่อลังการก็สามารถเพิ่มความสดชื่นให้กับบริเวณหน้าบ้านได้ โดยเลือกต้นไม้กระถางมาเป็นไอเท็มหลัก ใช้ตะแกรงเหล็กฉีกมาเติมลูกเล่นให้กับผนัง กลายเป็นที่แขวนต้นไม้ อย่าลืมบริเวณระเบียงก็แขวนต้นไม้ให้ห้อยลงมาได้เช่นกัน อีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ เลือกต้นไม้ตามใจชอบได้เลย
  4. มีสวนสวยได้ไม่ง้อสนามหญ้า
    พื้นที่หลังบ้านของตึกแถวย่อมไม่มีสนามหญ้าอยู่แล้ว พื้นถูกปูด้วยปูนคอนกรีตหรือแผ่นกระเบื้อง เรายังสามารถเนรมิตจัดสวนน้อย ๆ ได้เช่นกัน ด้วยการปูหญ้าเทียม นำเฟอร์นิเจอร์แบบเอาท์ดอร์ชุดเล็กๆ มาจัดวางไว้ให้เข้ากับไม้ระแนงที่นำมาเพิ่มเติมสำหรับเป็นกำแพงกั้นพื้นที่ตรงนี้ให้เป็นสัดส่วน อาจเพิ่มการปลูกพันธุ์ไม้กระถางเพิ่มสีเขียวตามธรรมชาติ รวมไปถึงจัดสวนกระถางแนวตั้งเป็นการเพิ่มลูกเล่นให้การจัดสวนดูน่าสนใจและมีมิติอีกด้วย

ไอเดียจัดสวนสวย อาคารพาณิชย์ปลวกแดง ในพื้นที่แคบหน้าบ้าน (เพิ่มรูปตัวอย่างตามหัวข้อจะดีมากครับ)

  • แบ่งโซนเพิ่มพื้นที่ใช้สอย

การแบ่งโซนเพิ่มพื้นที่ใช้สอยถือเป็นส่วนสำคัญอันดับแรกในการจัดสวนหน้าบ้าน ยิ่งมีพื้นที่แคบควรวางแผนการใช้พื้นที่ให้ดี เช่นการจัดพื้นที่สำหรับวางม้าหิน ชุดโต๊ะปิคนิค ซึ่งถ้าหากมีพื้นที่จำกัดจริง ๆ ควรวางม้าหินหรือโต๊ะปิคนิคไว้ใกล้ ๆ กับกำแพง เพื่อให้เหลือพื้นที่ว่างที่จะทำให้บ้านที่โปร่งโล่งขึ้นได้ แต่ถ้าหน้าบ้านกว้างขึ้นมาอีกหน่อยก็สามารถวางโต๊ะปิคนิคไว้บริเวณกลางสวนได้ แต่ควรเหลือพื้นที่ว่างรอบ ๆ โต๊ะเพื่อจะเดินได้สะดวก

 

  • ตกแต่งด้วยหิน

การใช้หินมาเป็นส่วนประกอบในการจัดสวนหน้าบ้านจะช่วยเพิ่มความเป็นธรรมชาติ รวมถึงเพิ่มมิติให้กับสวนหน้าบ้านได้มากขึ้นและยังช่วยให้บ้านดูกว้างขึ้นได้ด้วย โดยการตกแต่งด้วยหินสามารถนำมาตกแต่งเป็นส่วนทางเดินก็เป็นวิธีที่น่าสนใจเลยทีเดียว

 

  • ใช้กำแพงให้เป็นประโยชน์

ตกแต่งด้วยการติดกระถางต้นไม้แบบแขวนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเพิ่มมิติ หรือลูกเล่นใหม่ ๆ ให้กับสวนหน้าบ้านได้ง่าย ๆ เหมาะกับบ้านพื้นที่หน้าแคบที่ไม่ค่อยมีพื้นที่ในการตกแต่งมากนัก นอกจากจะช่วยประหยัดพื้นที่ได้แล้วการปลูกต้นไม้แบบแขวนบริเวณกำแพงสามารถช่วยกรองความร้อนและช่วยให้บ้านที่ร่มรื่นขึ้นได้อีกเยอะเลย

 

  • เพิ่มลูกเล่นด้วยน้ำตกจำลอง

ใส่ลูกเล่นให้สวนหน้าบ้านของคุณดูมีชีวิตชีวามากขึ้นด้วยน้ำตกจำลองขนาดจิ๋วเข้าไปก็ดูน่ารักไม่เบา ซึ่งการติดตั้งน้ำตกจำลองนั้นควรคำนวณขนาดและตำแหน่งให้เหมาะสมกับพื้นที่หน้าบ้าน ถ้าบ้านมีหน้าแคบไม่ควรมีน้ำตกขนาดใหญ่เกินไปอาจจะเลือกตั้งไว้ติดมุมใดมุมหนึ่งได้ และการติดตั้งน้ำตกจำลองควรติดให้ชิดอยู่กับผนัง รั้วบ้าน หรือแนวต้นไม้ เพื่อจะเป็นตัวช่วยหยุดสายตาให้ความรู้สึกเหมือนน้ำตกไหลลงมาจากภูเขาจริง ๆ 

 

การจัดสวนหน้าบ้านอาคารพาณิชย์ ปลวกแดงในพื้นที่แคบ ๆ เรียกได้ว่าเป็นศิลปะการตกแต่งบ้านอีกหนึ่งแขนงที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการจัดสวนหน้าบ้านนอกจากจะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับตัวบ้านได้แล้ว ยังสามารถช่วยในการกรองอากาศพิษรอบ ๆ ตัวบ้านได้อีกด้วย

 

และสำหรับผู้ที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความต้องการในการพักผ่อน ก็สามารถเข้ามาเยี่ยมชมโครงการบ้านของ Life and Living ที่มีให้เลือกหลากหลายได้ด้วยตัวเอง หากสนใจนัดหมายเพื่อเข้ามาเยี่ยมชมโครงการ หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ เบอร์โทร. 1060 หรือ Line@ : @lifeandlivingth

โครงการแนะนำ

FAMILY APARTMENT

Family Apartment

FAMILY RESIDENCE

Family Residence

Canary Mini Mall

Canary Mini Mall

บทความที่เกี่ยวข้อง